Nội dung: Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia, được sáng lập bởi Loris Malaguzzi sau Thế chiến II, có nguồn gốc từ Reggio Emilia, Ý. Nó được phát triển để đáp ứng nhu cầu về một hệ thống giáo dục tiến bộ hơn, lấy trẻ em làm trung tâm, nuôi dưỡng sự sáng tạo và trách nhiệm xã hội. Phương pháp sư phạm này tin tưởng vào tiềm năng và khả năng định hướng việc học của mỗi trẻ. Nó thường được gọi là phương pháp tiếp cận kiến tạo vì nó khuyến khích trẻ em xây dựng kiến thức thông qua các trải nghiệm thực hành và sự hợp tác xã hội.
Trong lớp học Reggio Emilia, chương trình giảng dạy, được gọi là chương trình giảng dạy mới nổi, linh hoạt và được hướng dẫn bởi sở thích của trẻ. Thay vì tuân theo một cấu trúc cứng nhắc, giáo viên quan sát và tạo điều kiện, khuyến khích khám phá và sáng tạo. Phương pháp học tập do trẻ dẫn dắt này có tính tương tác cao, kết hợp môi trường như một “người thầy thứ ba” để khơi gợi suy nghĩ, sáng tạo và tương tác. Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia đối với giáo dục trẻ nhỏ được đánh giá cao vì khả năng thúc đẩy sự hợp tác và tư duy độc lập.
Phụ huynh đóng vai trò quan trọng, vì sự tham gia của phụ huynh vào Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia là yếu tố sống còn đối với sự thành công của phương pháp giáo dục này. Các trường áp dụng Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia thường mời phụ huynh tham gia vào các hoạt động trong lớp học và quá trình ra quyết định, củng cố mối quan hệ hợp tác giữa phụ huynh và giáo viên.
Trẻ học chủ động qua các trải nghiệm thực tiễn: Trẻ được thúc đảy việc học từ sở thích và hứng thú của mình à đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời. Trẻ không tiếp nhận kiến thức có sẵn mà được trao quyền chủ động và trực tiếp tìm ra kiến thức. Từ các trải nghiệm thực tiễn trẻ có được các kỹ năng, đặc biệt là tư duy sáng tạo và các kỹ năng xã hội.
Đề cao khả năng sáng tạo
Một trong những khía cạnh đặc biệt nhất của Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia là sự nhấn mạnh vào một trăm ngôn ngữ của trẻ em, có nghĩa là trẻ em thể hiện suy nghĩ và ý tưởng của mình theo nhiều cách khác nhau—thông qua nghệ thuật, âm nhạc, kể chuyện, chuyển động, v.v với sự dẫn dắt của Giáo viên và cố vấn Nghệ Thuật. Trẻ sử dụng nhiều phương tiện, vật liệu; bằng nhiều cách thức khác nhau để tìm kiếm thông tin, truyền tải sự hiểu biết, suy nghĩ và sáng tạo của mình