Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Phương pháp này được xây dựng theo phương châm “coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn.” Điểm này đã khắc phục được những khó khăn cũng như những sai lầm mà các phương pháp giáo dục sớm trước kia mắc phải. Bởi nếu các phương pháp trước thầy cô, ba mẹ là chủ đạo định hướng, uốn nắn bé theo cách mà người lớn muốn thì phương pháp Montessori lại coi trọng sự phát triển tự nhiên của bé. Điều này có nghĩa là bé sẽ được tự bản thân mình trải nghiệm thế giới xung quanh rồi từ đó tự trải nghiệm và tự giải đáp những thắc mắc của mình. Thầy cô hay ba mẹ chỉ là người hướng dẫn giúp bé tự mình trang bị những kĩ năng quan trọng.
Phương pháp Montessori được rất nhiều nền giáo dục ưa chuộng, tính đến nay đã được hơn 5000 trường ở Mỹ, Canada, Ấn Độ,… áp dụng thành công. Thời gian gần đây phương pháp Montessori cũng trở nên khá rầm rộ ở Việt Nam và được nhiều trường mầm non quan tâm
Phương pháp giáo dục Montessori đưa đến Môi trường tốt (vật thật, giáo cụ, mô hình,… phù hợp) và cho trẻ được tham gia các trải nghiệm giác quan phong phú từ rất sớm (thực hành cắt bằng dao thật, nấu ăn, khâu vá, rửa bát; khám phá quả địa cầu/trái đất,…)
Giáo dục phát triển tính tự tin, tự lập và độc lập – “Không người lớn nào có thể gánh thay gánh nặng của trẻ nhỏ, hay lớn lên thay cho nó”. Người lớn không làm hộ trẻ mà tôn trọng trẻ, không ép buộc, không so sánh/chê bai, chấp nhận sai sót; tạo điều kiện cho trẻ tự làm, tự chọn, tự lực làm đến cùng việc mà mình đã chọn (tự chọn hoạt động/giáo cụ, tự chọn bạn chơi, tự quyết định và giải quyết vấn đề của mình). Trẻ sẵn sàng chinh phục thử thách, hình thành sự tự tin, sự quyết tâm và kỷ luật riêng của trẻ
Phát triển ở trẻ tính nề nếp, trật tự/nguyên tắc (khoa học). PPGD Montessori Xây dựng MT để hình thành tính nề nếp, trật tự/kỷ luật cho trẻ (gọn gàng, ngăn nắp, quy củ, lấy và cất giáo cụ theo đúng vị trí, chủ động sắp xếp môi trường khi thấy sự thay đổi, thực hiện bài học theo đúng thứ tự, biết vị trí của bản thân và biết cách cư xử đúng mực, tuân thủy quy định,…)
Giúp trẻ được bình an trong tâm hồn. M.Montessori cho rằng: con người được hạnh phúc khi sống trong bình an à đặt ra tiêu chí là giúp “trẻ biết yêu sự tĩnh lặng”, “trẻ được tĩnh tại” hay “an cả thân và tâm” à các hoạt động tư duy, trí óc của trẻ không bị giới hạn, có thể sôi nổi, tích cực tối đa nhưng thể hiện ra bên ngoài là sự điềm đạm, bình tĩnh; không nóng nảy, bất an/lo lắng.